Content Marketing Là Gì?

Bạn đã từng nghe ai đó đã đề cập đến “Content Marketing”, bạn muốn biết content marketing là gì, nhưng bạn cảm thấy xấu hổ khi hỏi bất cứ ai. Xin chúc mừng, bài viết này là dành cho bạn.

Content marketing là gì?

Internet có cả một kho tài nguyên trực tuyến cung cấp tất cả thông tin liên quan đến Content Marketing, về định nghĩa chúng là:

Content marketing (tiếp thị nội dung) là một công nghệ tiếp thị được sử dụng để tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và tiếp cận đối tượng được xác định rõ ràng với mục tiêu thúc đẩy hành vi khách hàng có lợi nhuận.

content marketing là gì
Content marketing là gì? (Ảnh: internet)

Từ khóa ở đây là “giá trị.” Chính định nghĩa này khác với định nghĩa có thể mô tả gần như tất cả các hình thức quảng cáo hoặc tiếp thị. Bạn có thể xem liệu một phần nội dung có phải là một phần của chiến dịch tiếp thị nội dung hay không, nếu mọi người đang tìm kiếm nó và liệu mọi người có muốn sử dụng nó thay vì tránh nó hay không. Điều này có giống với quảng cáo “Game Day” của Volkswagen năm 2014 không? Tại thời điểm viết bài viết này, quảng cáo hoặc tiếp thị nội dung, quảng cáo có được xem gần 18 triệu lần trên YouTube không? Câu trả lời là cả hai, tùy thuộc vào cách mọi người có được nó. Điều tương tự cũng áp dụng cho bất kỳ nội dung tiếp thị nào bạn tạo, tùy thuộc vào việc người nhận có nhận được giá trị từ nó hay không. Tất nhiên, mục tiêu là cung cấp càng nhiều giá trị càng tốt cho đối tượng mục tiêu. Ngay cả bây giờ, mặc dù định nghĩa và giải thích này, bạn vẫn có thể tự hỏi chính xác tiếp thị nội dung là gì. Chúng ta có thể làm cho điều này rõ ràng hơn bằng cách xem xét một số ví dụ.

Ví dụ về content marketing

Có nhiều loại content marketing, chẳng hạn như các loại nội dung – nhiều loại trong số đó không thể được đề cập ở đây. Mục đích của tôi là giới thiệu cho bạn về tiếp thị nội dung và khiến bạn suy nghĩ như một nhà tiếp thị nội dung để bạn có thể khám phá các cơ hội xung quanh bạn. Sẽ sớm có 50 ý tưởng tiếp thị mỗi ngày. Bạn sẽ không thể ngừng nhìn thấy cơ hội sáng tạo nội dung. Dưới đây là năm ví dụ điển hình dành cho bạn.

  • Infographics: Đây thường là các biểu đồ đường biểu diễn, bao gồm số liệu thống kê, biểu đồ, đồ thị và thông tin khác. Nếu bạn cần một số ví dụ, có 197 Infographics được tài trợ bởi Michael Schmitz, người đứng đầu văn phòng nghiên cứu về Content tại Publicis, Munich, với chủ đề Content Marketing. Infographic có hiệu quả vì nếu một cái tốt, nó có thể được lan truyền qua phương tiện truyền thông xã hội và được đăng trên trang web trong nhiều năm. Bạn có thể thuê một doanh nhân trên một trang web như oDesk để tìm một biểu đồ chuyên nghiệp hoặc nếu bạn muốn loại bỏ những rủi ro nhất định cho một công ty như Visua.ly, bạn có thể tìm thấy biểu đồ. Chi phí thiết kế của một bản vẽ thường ít nhất là 1.000 đô la, nhưng nếu bạn sử dụng một nhà thầu hoặc đại lý để bao gồm chiến lược, lập kế hoạch, nghiên cứu, viết văn bản và thiết kế, nó có thể tốn hàng ngàn đô la. Ngoài ra còn có vấn đề quảng bá biểu đồ này cho các blogger và phương tiện truyền thông. Bạn có thể tạo biểu đồ trên Pinterest và vẽ biểu đồ về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là một hình thức tiếp thị nội dung, nó chỉ mất thời gian của bạn.
  • Webpages: Sự khác biệt giữa một trang web thông thường và một trang web để tiếp thị nội dung là gì? Hãy xem xét hướng dẫn cho người mới bắt đầu về SEO từ Moz, nhà cung cấp các công cụ và tài nguyên liên quan đến SEO. Tài nguyên miễn phí này đã được xem hàng triệu lần và đã thu hút vô số khách hàng, những người sẽ không bao giờ vấp phải chuối để mất tiền và dịch vụ. Hoặc hãy xem một nghiên cứu trường hợp từ Teehan + Lax Design. Hầu hết các nghiên cứu trường hợp là nhàm chán. Các nghiên cứu trường hợp là tuyệt vời. Đó là sự khác biệt giữa chỉ đưa nội dung lên trang web của bạn và tiếp thị nội dung.
  • Podcast: Michael Hayat tác giả của nền tảng sách bán chạy nhất với Platform: Get Noticed in a Noisy World. Podcast của anh ấy “This Is Your Life” được tải xuống 250.000 lần mỗi tháng. Anh cũng giải thích về cuộc sống blogger của mình trên blog qua bài viết 4 Reasons You Should Consider Launching Your Own Podcast: “Podcast cho bạn cái nhìn sâu sắc về một thế giới hoàn toàn khác – chủ yếu là iTunes”. Cung cấp thông tin trọn đời và lời khuyên cho podcast – tất cả đều miễn phí. Nhưng podcast này có thể tăng doanh số bán sách của anh ấy, tham dự các khóa học của anh ấy và yêu cầu trở thành một diễn giả.
  • Video: Gary Vaynerchuk là chuyên gia về content marketing và video trực tuyến, chỉ cần xem kênh YouTube của anh ấy. Anh bắt đầu làm video để quảng bá cửa hàng rượu của gia đình mình, và thông qua những video đó và tiếp thị internet khác, cuối cùng đã phát triển nó thành một đế chế với tài sản trị giá 45 triệu đô la. Video và podcast là một hình thức tiếp thị nội dung được sử dụng rộng rãi vì nó được coi là đắt đỏ và khó khăn. Tuy nhiên, do chi phí thấp hơn của thiết bị chất lượng chuyên nghiệp, việc tạo nội dung video và âm thanh chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiếp thị nội dung video nghiệp dư đã được sử dụng để bán máy xay, ra mắt sản phẩm nha khoa mới và bán dịch vụ tư vấn visa Hồng Kông. Những video bạn có thể quay cho công ty của bạn có thể thay đổi số phận của bạn qua 1 đêm? Nó có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ.
  • Sách: Cũng giống như phim ảnh, mọi người thường nghĩ rằng sách đang bán mình, nhưng một thị trường khôn ngoan không chỉ bán sách để bán, mà còn bán sách như một công cụ tiếp thị. Cuốn sách “Do it Yourself” của Michael Port là một cuốn sách tuyệt vời cho các doanh nhân, đại diện cho các marketer. Mặc dù tôi chắc chắn rằng Port muốn bán cuốn sách của mình, nhưng mục tiêu chính vẫn là bán khóa đào tạo và công cụ định hướng khách hàng. Mặc dù rất dễ để xuất bản một cuốn sách, nó vẫn được coi là khó khăn và chỉ những chuyên gia có uy tín mới có thể xuất bản sách kinh doanh. Xuất bản cuốn sách của riêng bạn và ngay cả khi mọi người không đọc nó, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một hình thức tiếp thị nội dung miễn là bạn xuất hiện với tư cách là một tác giả cuốn sách.
Ví dụ về content marketing
Ví dụ về content marketing (Ảnh: Internet)

Đây chỉ là một số ví dụ về content marketing. Tôi cũng có thể đề cập đến sách, sách điện tử, ứng dụng, nói trước công chúng, thuyết trình và blog. Sách toàn diện đã được viết về việc sử dụng tương ứng của họ trong content marketing.

Tầm quan trọng của content marketing?

Hiểu tầm quan trọng của tiếp thị nội dung đối với doanh nghiệp của bạn có thể quan trọng hơn hiểu nội dung của tiếp thị. Trước tiên, chúng ta cần hiểu bốn bước của chu kỳ mua:

  1. Awareness (nhận thức). Có thể cần thiết trước khi biết khách hàng, nhưng họ không biết rằng có một giải pháp.
  2. Research (nghiên cứu, tìm kiếm). Một khi khách hàng biết rằng có một giải pháp, họ sẽ tìm cách tự học. Ví dụ, người mua xe hơi đang cố gắng tìm hiểu những loại xe khác nhau tồn tại và loại nào có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
  3. Consideration (đánh giá). Tại thời điểm này, khách hàng đã bắt đầu so sánh các sản phẩm khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo họ có được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.
  4. Buy (mua hàng). Cuối cùng, khách hàng đưa ra quyết định và tiến hành giao dịch.Khi nói đến hai bước cuối cùng, quảng cáo và tiếp thị truyền thống rất hữu ích. Content marketing bước vào hai giai đoạn đầu tiên của quy trình mua bằng cách nâng cao nhận thức về giải pháp và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng có thể chưa xem xét.

Trong công ty của riêng tôi, việc sử dụng content marketing đã giúp tăng trưởng hơn 1000% trong năm qua. Khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin và nhận được giá trị từ đó, và khi họ liên hệ với chúng tôi, họ thực sự bị thuyết phục rằng họ muốn làm việc với chúng tôi. Dù không phải áp dụng bất kỳ chiến lược bán hàng áp lực cao nào, chỉ cần giới thiệu thông tin chi tiết, ký thỏa thuận và bắt đầu. Sự tin tưởng thường cần được xây dựng trong một chu kỳ bán hàng mở rộng đã được tạo ra trước khi chúng tôi biết khách hàng tiềm năng tồn tại.Nếu được thực hiện đúng, lợi tức đầu tư từ tiếp thị nội dung có thể đáng kinh ngạc. Thay vì chi tiền cho content marketing, chúng tôi dành nhiều thời gian. 95% thành công của chúng tôi quay trở lại với số lượng lớn các bài báo tôi đã viết.

Content marketing cũng cung cấp các lợi ích bổ sung trong đó nó hỗ trợ các kênh digital marketing khác. Nó cung cấp content bổ sung cho social media marketing, hổ trợ cho SEO bằng cách tạo các liên kết tự nhiên và xây dựng nội dung tốt trên trang web của bạn được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, đối với nhiều công ty, phần lớn các SEOer tập trung nhiều vào content marketing.

Làm thế nào để bắt đầu một chiến dịch content marketing

Có nhiều công ty cung cấp dịch vụ content marketing thường liên quan đến SEO hoặc PR. Nếu bạn quá bận rộn để tự làm và không muốn quản lý nội bộ, thuê một công ty có thể là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang bắt đầu tiếp thị nội dung, viết blog là cách dễ nhất. Đầu tiên, điều này có thể khó khăn, nhưng bạn càng làm, nó càng tốt cho bạn. Các mẹo sau từ các trang web như conniehocopywriting.com sẽ nhanh chóng giúp bạn hiểu và áp dụng các kiến thức về content vào doanh nghiệp của bạn. Mặc dù về mặt kỹ thuật này các bài viết hay và cung cấp các tiêu đề phù hợp, nhưng đó không phải là chìa khóa để tạo ra nội dung tốt nhất, là hình thức tiếp thị nội dung tốt nhất.

Thế nào là content marketing tốt?

Nếu bạn đã từng lúng túng tìm cách đọc một đoạn tiếp thị và chỉ đọc cho xong vì bạn phải làm vậy, thì đã được trải nghiệm một content marketing kém. Khi nói chuyện với các công ty về content marketing, hãy nói với họ rằng nếu họ thực sự muốn đọc nội dung, thì nội dung đó vẫn ổn. Khi họ sẵn sàng trả tiền để đọc, nội dung là tuyệt vời. Để xem các ví dụ nội dung tuyệt vời, chỉ cần nhìn vào những gì gần đây bạn đã trả tiền để đọc, xem hoặc nghe.

Nếu bạn đã xem The Lego Movie năm nay, bạn đã thấy một trong những ví dụ tuyệt vời nhất về content marketing cho đến nay. Ồ, bạn nghĩ rằng họ đã làm bộ phim đó để bán vé xem phim? Nghĩ lại. Đó là một quảng cáo đồ chơi 100 phút, và thay vì sử dụng một DVR để bỏ qua nó, bạn đã trả tiền tốt để xem nó. Có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Lego gần đây đã đưa Mattel, người tạo ra Barbie, trở thành công ty đồ chơi lớn nhất thế giới? Bạn có thể không có ngân sách để làm phim truyện để quảng bá cho công ty của mình, nhưng bạn vẫn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin có giá trị.

Bí mật số 1 của content marketing

Giá trị cộng thêm, đó là một bí mật. Điều này không có bí mật nào cả. Chúng tôi đã thảo luận điều này sớm hơn trong bài viết này. Khi bạn nhìn vào các công ty tiếp thị, hãy tự hỏi nếu bạn tránh những điều rõ ràng. Nếu quảng cáo của bạn không có giá trị, chúng tôi sẽ bỏ qua nó. Để tìm hiểu thêm về việc bỏ qua quảng cáo, hãy tìm kiếm ván trượt và hỏi xem bạn có thể xem chúng trong Tạp chí ván trượt không. Bạn sẽ thấy sự quan tâm của cô ấy đối với quảng cáo cũng giống như trong các bài báo và hình ảnh. Hầu hết nội dung là quảng cáo, nhưng người trượt ván không bỏ qua các video này – họ xem chúng là các video khác vì họ nhận được giá trị họ muốn – trượt tuyết tốt. Là một vận động viên trượt băng, tôi muốn nói rằng các công ty trượt ván đã đi tiên phong trong tiếp thị nội dung trong nhiều thập kỷ, nhưng tôi biết rằng họ làm mọi thứ một cách tự nhiên và bán nhiều sản phẩm hơn như một sản phẩm phụ của việc tạo video và tạp chí. Nếu bạn muốn thuê một người nào đó trong nhóm tiếp thị của bạn có hiểu biết trực quan về tiếp thị nội dung, thuê một chiếc ván trượt có thể không phải là một động thái tồi.

Nếu bạn không chắc chắn content marketing làm tăng giá trị, hãy hỏi khách hàng hiện tại của bạn loại nội dung nào bạn có thể tạo ra hữu ích cho họ bây giờ hoặc sẽ hữu ích cho họ khi họ tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ sẽ nói với bạn.

Làm thế nào để tìm hiểu thêm?

Đọc cuốn sách về Epic Content Marketing từng đoạt giải thưởng của Joe Pulizzi. Sau khi viết bài viết này, tôi bắt đầu đọc nó, xác nhận và mở rộng kiến thức về content marketing và mở rộng nó ra ngoài các chi tiết tôi có thể nhận được. Pulizzi nhấn mạnh rằng ban đầu tôi tập trung vào sản xuất nội dung di động vì điện thoại thông minh là cách quan trọng nhất để hầu hết khách hàng truy cập nội dung. Cũng đọc nền tảng Michael Hayat ở trên. Họ liên tục truy cập các trang web như Học viện tiếp thị nội dung, Ragan, Copyblogger, Michael Hyatt và Gary Vaynerchuk để đăng ký nhận bản tin. Bạn sẽ sớm làm quen không chỉ với content marketing, mà còn cho các chuyên gia.

Hầu hết các công ty chưa thực hiện bất kỳ tiếp thị nội dung thực sự nào … vì vậy hãy thay đổi nào. Hãy cho tôi biết những gì đã xảy ra.

Qua bài viết các bạn đã nắm được content marketing là gì rồi chứ, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Connie Ho

Copywriter tại Connie Hồ Copywriting, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực viết Content Marketing, chuẩn SEO, chất lượng