Content là gì? Các loại content và cách vận dụng phù hợp

Đối với các copywriter, content không phải là khái niệm quá mới. Nhưng các bạn có thật sự hiểu content là gì? Cách vận dụng ra sao? Cùng Connie Ho Copywriting tìm hiểu nhé.

CONTENT LÀ GÌ?

Content có nghĩa là nội dung nhiều người hiểu nhầm rằng những câu chữ, những quote hay slogan trong các bài viết, post. Nhưng chính xác nó bao gồm tất cả các thành phần có thể mang nội dung như: Hình ảnh, video, hay thậm chí là cả minigame, một giai điệu hay một âm thanh nào đó… có thể tiếp cận đến người dùng.

Content trong SEO là phần nội dung trên website bao gồm tất cả thành phần liệt kê ở trên. Nó giúp giải đáp các vấn đề  sản phẩm/ dịch vụ mà bạn kinh doanh, chia sẽ đến khách hàng.

Content cần được làm mới thường xuyên, chú tâm hơn đến chất lượng, nhằm chinh phục khách hàng lẫn các công cụ tìm kiếm đánh giá cao như Google, Bing, Baidu…

LOẠI CONTENT NÀO THU HÚT NHẤT CHO WEBSITE

Theo như các cuộc thăm dò, nếu tính về phương diện nội dung đứng riêng lẻ, không kết hợp với nhau thì kết quả sẽ như sau:

Biểu đồ tỷ lệ traffic

Biểu đồ tỷ lệ traffic của các nội dung đơn lẻ (Ảnh: Internet)

  • Các nội dung viết mang lại lượng traffic nhiều nhất cho website, chiếm 40%. Lý do là vì hiện nay khách hàng quan tâm đến việc mình cần gì nên sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan so sánh, nhằm giải đáp các thắc mắc về sản phẩm hay kiến thức.
  • Video về nhì với gần 35% tỷ lệ. Để không bị nhàm chán, sinh động video là điều người dùng cần tìm kiếm, nghe, đọc, nhìn thõa mãn sự tìm tòi kiến thức, mà không quá khô khan.
  • Infographic và hình ảnh chiếm 25%, đây là thành phần bổ trợ cho nội dung, tạo sinh động và cuốn hút hơn cho bài viết.
  • Âm thanh không có ai chọn.

Nếu xét trên phương diện kết hợp nội dung văn bản kết hợp với video sẽ hút traffic hơn so với văn bản với hình ảnh.

  • Kết quả này đúng với xu hướng hiện tại, và thị hiếu người đọc. Nhưng là làm cách gì để thu hút traffic cho website cúa bạn. Bạn nên xây dựng nội dụng hấp dẫn nhắm đến mục tiếu khách hàng khám phá chứ không phải xem cho qua.
  • Hình ảnh và video mang tính sinh động và trực quan hơn. Nó hữu ích cho việc thu hút  khiến khách hàng dừng lại xem. Có thể lấy ví dụ điển hình nhất từ bạn, khi bạn lướt Facebook, bạn sẽ dừng lại ở đâu giữa các bài đăng toàn chữ, hình ảnh, video.
  • Với text , nó đóng vai trò dẫn dắt, tạo đinh hướng và gợi cho khách hàng tìm các thông tin mà họ quan tâm cũng như các thông tin liên quan.

CÁCH VẬN DỤNG PHÙ HỢP CHO CÁC NỘI DUNG

Có một mâu thuẫn ở đây, nội dung về text mang về traffic nhưng nó không hề sinh động và băt mắt, khó gây ấn tương với vô số nội dung trên mạng.

Cách vận dụng phù hợp

Cách vận dụng phù hợp cho các nội dung (Ảnh: Internet)

HỆ SINH THÁI CHÍNH

Đầu tiên, chúng ta nên phân ra hai hệ sinh thái chính để đưa nội dung lên, đó là:

Các mạng xã hội, nền tảng kỹ thuật số như: Email, PPC, Facebook, Zalo, Twitter…)

Với nó chúng ta có thể kết hợp cac nội dung hình ảnh văn bản với video, âm thanh, hình ảnh trong cùng một hiển thị. Chúng sẽ giúp dễ dàng tiếp cận với khách hàng ở thời đại 4.0 như hiện nay.

Công cụ tìm kiếm

Với công cụ tìm kiếm, tiêu biểu nhất ở đây là Google, thường các nội dung sẽ đứng riêng lẻ. mặc định của nó là hiển thị văn bản, nếu muốn hiển thị riêng hình ảnh hoặc video bạn cần chỉnh tùy chọn.

Trong hệ sinh thái này, nội dung mâng lại rất nhiều traffic tự nhiên cho website. Nhưng điều tiên quyết là website của bạn phải nằm trong top 5  của Google.

Chính vì điều đó mà việc làm nội dung, tạo thông tin tin cậy, hữu ích, hấp dẫn bạn cần tối ưu website, làm SEO từ khóa để các nội dung cảu bạn xuất hiện trong top đầu hiển thị của Google. Nếu bạn đầu tư nhiều và biết vận dụng, khả năng thành công là rất cao.

CÁC CÁCH VIẾT CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ

Làm thế nào tìm ra cách viết content marketing tốt hơn, như một content writer chuyên nghiệp, không chỉ giúp bán được sản phẩm/ dịch vụ, mà còn mang cho khách hàng cảm xúc, sự gắn bó với thương hiệu, công ty. Dưới đây là một số điều bạn có thể tham khảo qua nhiều năm làm việc viết content của tôi.

Cách viết content marketing

Cách viết content marketing hiệu quả (Ảnh: Internet)

QUY TRÌNH

Tùy theo tình hình, mô hình thực tế của doanh nghiệp sẽ có nhiều quy trình soạn content khác biệt. Nhưng về mặt cơ bản chúng đều có các bước sau:

Nghiên cứu: Kiến thức là điều cần thiết đầu tiên, bạn phải người đọc mục tiêu cần tiếp cận là ai, họ cần gì, và cách truyền tải như thế nào.

Tìm điểm chung: Tìm các điểm chung giữa vấn đề của khách hàng và giải pháp mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Nó cần được đẩy mạnh và sẽ thúc đẩy khách hàng sẵn sang chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ.

Lên ý tưởng, phác thảo nội dung: Áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để lên khung sườn nội dung từ các điểm chung.

Tiến hành viết nháp

Xem lại: Nên kiểm tra bài viết. Chúng đã nhắm đến khách hàng mục tiêu chưa, có liên kết với các sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp chưa.

Hoàn thiện: Từ các phản hồi của người đọc, hoàn thiện thêm bài viết của bạn.

KẾT HỢP CHỮ, VIDEO, HÌNH ẢNH…

Phải biết cách kết hợp các nội dung khác nhau để giữ người dùng ở lại website của bạn.

HÃY ĐÁNH CẮP Ý TƯỞNG TỪ KHÁCH HÀNG

Thu thập phản hồi, bình luận, ý kiến của khách hàng mục tiêu và lên ý tưởng cho bài viết đúng với điều khách hàng cần.

BÁN GIẢI PHÁP, KHÔNG BÁN SẢN PHẨM

Khách hàng không cần biết về các điều sâu xa, khó hiểu, bạn tạo nó ra như thế nào, gian khổ sao. Khách hàng cần nhất là nó giải quyết được vấn đề của họ hay không.

THỬ, SAI VÀ SỬA TIẾP

Khó có thể một siêu phẩm chuẩn chỉnh ngày từ lần đầu thế nên không ngừng thử đến khi đạt được kết quả tốt nhất.

THỰC TẬP, THỰC TẬP VÀ THỰC TẬP

Không ngừng tìm hiểu về các vấn đề của khách hàng mục tiêu, nên viết và thử nghiệm nội dung hằng ngày.

hãy theo dõi thêm các tin tức mới nhất của chúng tôi tại đây nhé.

Connie Ho

Copywriter tại Connie Hồ Copywriting, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực viết Content Marketing, chuẩn SEO, chất lượng