[Bật Mí] Cách Viết Content Facebook Chuẩn SEO, Hiệu Quả

Facebook là một kênh truyền thông mạng xã hội hàng đầu thế giới cũng như tại Việt Nam, với hàng tỷ người sử dụng trên toàn thế giới. Việc tiếp cân các khách hàng tiềm năng tại đây cũng vô cùng tiện lợi, dễ dàng hơn các mạng xã hội khác tại Việt Nam. Với việc giao lưu, tương tác với người dùng hằng ngày cần có các bước lên chiến lược rõ ràng, Content Marketing Facebook thật chất lượng. Thế bạn đã biết cách viết Content Facebook hay, chuẩn SEO, hiệu quả, tiếp cận và tương tác hàng triệu khách hàng cả nước, được các công cụ tìm kiếm yêu thương. Hãy cùng Connie Ho Copywriting (CHC) tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là content chuẩn SEO Facebook?

Content chuẩn SEO là gì?

Content có nghĩa là nội dung. Chúng là tất cả những thành phần có thể chứa nội dung như: Hình ảnh, video, hay thậm chí là cả minigame, một giai điệu hay một âm thanh nào đó… có thể tiếp cận đến người dùng. Nó giúp giải đáp các vấn đề sản phẩm/ dịch vụ mà bạn kinh doanh, chia sẽ đến khách hàng.

Cách viết content facebook
Thế nào là Content Facebook chuẩn SEO? (Ảnh:Internet)

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp người dùng tìm thấy thông tin dễ dàng, tăng thứ hạng website, bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Trong đó Facebook là một kênh mạng xã hội được các Content writer phát huy được nhiều phẩm chất, kiến thức của mình, tiếp xúc hàng triệu, hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Content chuẩn SEO là nội dung được tối ưu hóa, được các công cụ tìm kiếm “yêu”, giúp tiếp cận khách hàng, nâng cao thương hiệu. Đối với mạng xã hội như Facebook, một content được gọi là chuẩn SEO sẽ được đánh giá qua các tương tác, lượt view trên trang, bài viết của doanh nghiệp.

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook chính là việc bạn làm cho Fanpage Facebook của bạn được công cụ tìm kiếm nhận diện, đưa lên các công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm (SERPs).

Những dạng content phổ biến trên Facebook

Cách viết content chẩn SEO trên Facebook có 2 dạng chính như sau:

dạng content marketing facebook phổ biến
Những dạng content SEO phổ biến trên Facebook (Ảnh: Internet)

Dạng bài viết tương tự báo điện tử

Báo chí điện tử là loại hình báo chí được phát hành trên internet. Chúng đưa ra các thông tin chính trị -xã hội, ra đời do nhu cầu thông tin, giao tiếp, giải trí và nhận thức của con người.

Với dạng này rất phổ biến, các copywriter sẽ tập trung vào các yếu tố chính sau: Title (Tiêu đề), hình ảnh, SAPO, cuối cùng là nội dung bài viết. Các yếu tố kết hợp hài hòa, với các thông tin chất lượng sẽ nhận được tương tác cao từ người dùng.

Dạng content thông tin cho Fanpage

Các bài viết phần nhiều sẽ được post lên các trang chủ và fanpage. Với dạng content này cần lưu ý đến các từ cấm trong điều khoản sử dụng Facebook, tranh lặp lại quá nhiều từ khóa dẫn đến spam, mất tự nhiên. Một cách lách luật đơn giản và được nhiều người sử dụng là dùng các ký tự đặc biệt *, #, @ để né lỗi.

Faceboook có chính sách kiểm soát nghiêm ngặt về sử dụng ngôn từ, nhưng với các content writer không gì là không thể. Họ vẫn cho ra các content chất lượng, thu hút, tỷ lệ tương tác cao. Các yếu tố cần quan tâm trong việc này chính là: SEO title (tiêu đề SEO), hashtag, link… đóng vai trò chủ đạo.

Cách viết content facebook

Title seo là yếu tố quan trọng

Tiêu đề là yếu tố quan trọng trong viết content, khi viết content marketing facebook bạn quan tâm nhất chinh là view và tương tác trên đó. Để đạt được mục đích bạn cần có tiêu đề chất lượng, làm rung động bao con tim. Các tiêu chí sau cần có cho 1 cái title siêu đỉnh:

  • Sử dụng các số liệu để minh họa cho từ khóa cần SEO. Ví dụ: Đơn vị #1 về đào tạo SEO tại Việt Nam, trong đó Đơn vị #1 là thông tin mô tả thêm, đào tạo SEO tại Việt Nam là từ khóa chính.
  • Tiêu đề tạo sự tò mò. Ví dụ: Đẹp trai, giàu có nhưng sao A lại chưa có người yêu, bí mật là…
  • Tiêu đề trích dấn: Đưa một câu nói nổi tiếng của một nhân vật nào đó, nhằm tạo sự chính xác, tin cậy từ người đọc.
  • Tiêu đề sử dụng câu hỏi: Bí quyết làm giàu của Jack Ma là gì?…
  • Tiêu đề có chứ cảm xúc: Nhắm vào cảm xúc là 1 cách để tạo ra các hiệu quả đột phá, hãy sử dụng các từ như ngạc nhiên chưa, thật không thể tin được,…

Theo BuzzSumo có 7 chủ đề để thu hút đọc giả, bao gồm: Chân thật, hài hước, bất ngờ, tạo cảm hứng, sắc đẹp, cảnh báo và gây shock.

Xác định từ khóa seo trong bài viết

Khi nhắc đến SEO, ai cũng phải công nhận rằng từ khóa là điều quan trọng. Khi xác định được từ khóa thì hãy bàn đến cách viết content chuẩn SEO như thể nào. Thường từ khóa chính trong SEO nằm trong title.

Từ khóa SEO là cụm từ phản ảnh tổng quan nhất về chủ đề bạn để cập đến bài viết. Việc lương từ khóa trong bài viết phải cân đối, thường mật độ được các SEOer cho từ 3 -5% là an toàn.

Tạo URL cũng góp phần tăng tính chất SEO cho tiếp thị trên Facebook

Sau khi tạo Fanpage được từ 25 trở lên bạn có thể tùy chỉnh URL cho page. Điều đó giúp các công cụ tìm kiếm, người dùng dễ nhận dạng, tìm kiếm bạn hơn. Trong URL cần tên thương hiệu và dịch vụ bạn cung cấp là tốt nhất. Và tránh trùng với các tên URL, thương hiệu khác, tạo ra sự duy nhất, riêng biệt nhưng cực kì ngắn gọn.

Sử dụng hashtag để tăng hiệu quả từ khóa SEO

Sử dụng hashtag là điều cần thiết để đưa brand bạn đi xa, cũng như tìm kiếm các post, thông tin liên quan trên mạng xã hội. Chúng cũng tạo nên các chiến dịch, giúp thống kê độ tương tác, lan truyền của chiến dịch.

Việc sử dụng lại càng đơn giản, khi bạn chỉ cần thêm # vào trước các keyword, và keyword phải được viết liền không khoảng trống.

Ví dụ: Bạn sẽ dùng hashtag #vietcontentfacebook cho keyword viết content Facebook… Bạn có thể sử dụng các từ có dấu lẫn không dấu tùy vào tình huống.

Vị trí đặt thường là đầu hoặc cuối bài viết.

Tận dụng các link liên kết

Facebook rất khuyến khích người dùng liên kết với các tài khoản mạng xã hội khác như Twitter, Instagram, Blog hay website… Chúng giúp Facebook xác định được bạn là một thực thể có thực, uy tín hơn.

Cũng giống như SEO website, các Fanpage Facebook cũng được đánh giá cao khi có các backlink trỏ về, chúng tạo nên các tín hiệu cộng hưởng với các công cụ tìm kiếm, giúp xếp hạng, tăng hiển thị. Vì thế bạn cần chia sẽ, đặt backlink về Facebook của doanh nghiệp bạn từ các nguồn.

Xem thêm: [HƯỚNG DẪN] Chỉnh sửa bài viết đã quảng cáo trên Facebook
Xem thêm: Cách Viết Content Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả

Các dạng content Facebook thường gặp

Content bài viết bán hàng trên Facebook

Chúng gồm 2 phần chính: Media (video, hình ảnh…) và phần text (chữ).

Về hình ảnh, kích thước thường được sử dụng là:

Dạng 1: Ảnh đầu 1200 x 628 hoặc 900X628. Các ảnh sau 900X900.

Hình ảnh Content Fanpage Facebook
Hình ảnh Content Fanpage Facebook với ảnh đầu 1200 x 628 (Ảnh: Internet)

Dạng 2: 4 ảnh đều bằng nhau : 900 X 900.

Ảnh content fanpage 900x900
Hình ảnh Content Fanpage Facebook với ảnh 900 x 900 (Ảnh: Internet)

Nếu là video thì cần xem lại có dính bản quyền về nhạc nền hay hình ảnh trong video không. Chất lượng video có phải là HD khi tải lên không.

Phần text cần tuân thủ các chính sách của Facebook, tránh các từ ngữ cấm.

Content Facebook cho các bài viết time line fanpage

Loại content này thường được chia 2 dạng:

Bài viết có dẫn link, click to web

Nội dung chính bao gồm:

  • Tiêu đề.
  • Lời dẫn.
  • CTA (Call to action).

Bài viết tương tác trực tiếp

Hình ảnh được đầu tư thiết kế, có gắn các thông tin và thương hiệu.
Nội dung được chia sẽ đầy đủ thông tin cần thiết, trực tiếp đến với người dùng.

Qua bài viết chúng ta đã tìm hiểu nhiều về cách viết Content Facebook hiệu quả, chúc các bạn áp dụng thành công. Theo dõi chuyên mục để xem cập nhật mới nhất của Connie Hồ nhé.

Connie Ho

Copywriter tại Connie Hồ Copywriting, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực viết Content Marketing, chuẩn SEO, chất lượng