Organic Search là gì? Vai trò của nó như thế nào đối với website

Organic Search là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành Marketing nhất là SEO. Organic Search đóng một vai trò quan trọng trong trong việc truy cập đến website của bạn. Thế Organic Search là gì vai trò của nó như thế nào, hãy cùng Connie Ho Copywriting tìm hiểu nhé.

Organic Search là gì?

Organic Search là chỉ số thể hiện lượng truy cập trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm trong quá trình tìm kiếm tự nhiên. Chúng có nghĩa là khi người dùng search một từ khóa bất kỳ và click vào các trang web được xếp hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm không qua trả phí (quảng cáo), lượt truy cập trên sẽ được tính trong Organic Search.

Organic Search là gì

Organic Search là gì? (Ảnh: Internet)

Cách kiểm tra Organic Traffic trong Google Analytics

Để kiểm tra số lượng truy cập Organic Search bạn cần có một tài khoản Google Analytic của website mà bạn muốn kiểm tra. Sau khi đã đăng nhập bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Chọn vào mục Chuyển đổi ở cột bên trái.
  2. Sau đó chọn mục Tổng quan.
kiểm tra Organic Search trong Google Analytics

Các bước thực hiện kiểm tra Organic Search trong Google Analytics (Ảnh: Internet)

Organic Search thường sẽ là chỉ số đầu tiên cao nhất về truy cập vào website, tùy vào cách làm của các SEOer mà các chỉ số trên thay đổi. Trong đó Google Analytics cũng cung cấp cho chúng ta các nguồn truy cập khác, đến từ bài viết nào, từ khóa gì từ đó chúng ta có thể lên kế hoạch tăng lượng traffic cho website.

Vai trò của Organic Search Traffic trong SEO

Organic Search đóng vai trò quan trọng trong Marketing Online, đặc biệt là SEO. Nó là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng cao đến thứ hạng của website.

Với lượng truy cập cao website của bạn ngoài thứ hạng cao có thể tăng độ uy tín, tương tác cũng như bán ra các sản phẩm, dịch vụ.

Các hiển thị tìm kiếm phải thực sự chất lượng, đánh đúng vào yêu cầu của người dùng, nên ta cần tối ưu nhất là tiêu đề và miêu tả.

Với lượng truy cập cao không chỉ tăng doanh thu mà còn đưa cả thương hiệu của bạn đến gần hơn với người dùng, tạo nên các khách hàng trung thành.

Làm thế nào để tăng chỉ số Organic Search?

SEO lên top không phải là bất khả thi hay quá khó nhưng vấn đề ở đây là làm sao để có thể giữ được thứ hạng lâu dài trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc…). Đó cũng là lý do mà các SEOer mũ trắng luôn tập trung vào cải thiện nội dung, chất lượng website để đảm bảo an toàn và đạt được hiểu quả lâu dài nhất. Thế cách gì để cải thiện chỉ số Organic Traffic? Một số các phương pháp như sau sẽ giúp bạn:

Sử dụng các từ khóa dài: hiện nay người dùng thường có xư hướng tìm các thông tin bằng các từ khóa dài, chi tiết về các vấn đề mà họ tìm kiếm. Vì vậy, thay vì sử dụng các từ khóa ngắn, quá phổ biến và chung chung, các SEOer có thể tập trung vào các từ khóa dài để tập trung vào các sản phẩm, dịch cụ của công ty. Từ khóa dài giúp đẩy thứ hạng cửa website nhanh hơn, giúp người dùng dễ tìm kiếm các thông tin hơn, tăng lượng Organic Traffic cho website.

Từ khóa có nhiều người tìm kiếm:Xác định các từ khóa cần SEO thông qua các công cụ nghiên cứu SEO. Từ đó cập nhật các xu hướng tìm kiếm, từ khóa mà người dùng tìm nhiều nhất, có đợ cạnh tranh phù hợp với website của bạn để tiến hành viết bài nhằm tăng lượng traffic có được. Ngoài ra bạn cần nghiên cứu rõ hơn về hành vi người dùng của mình mà từ đó tối ưu nội dung phù hợp nhất phục vụ khách hàng và phát triển website.

Thường xuyên cập nhật nội dung: Cần thường xuyên cập nhật các bài viết, thông tin đã cũ, đăng cacis bài viết mới thường xuyên sẽ được Google, các công cụ tìm kiếm và người dùng đánh giá cao. Google có một thuật toán được gọi là Google Dance, chúng đánh giá trên tiêu chí thông tin mới, cập nhật nội dung thường xuyên và đều đặn sẽ được ưu ái hơn trong việc xếp hạng. Tuy nhiên việc cập nhật số lượng phải được đồng bộ với chất lượng nhằm đảm bảo lượng Organic Traffic và cải thiện chỉ số người dùng quay lại (Return Visitor) để tăng chuyển đổi.

Backlink chất lượng: Backlink là một trong những yếu tố xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, nhưng không phải backlink nào cũng tốt cho website của bạn. Bạn cần chọn lọc các website có chất lượng và độ uy tín cao, ví dụ như những trang .edu, .gov. nếu có quá nhiều backlink không chất lượng, dẫn đến spam thì sẽ bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Penguin và phạt từ ông trùm tìm kiếm.

Những nguyên nhân giảm lượng Organic search là gì?

Lượng traffic giảm có thể một trong số những nguyên nhân sau:

Google thay đổi thuật toán

Google thay đổi thuật toán

Google thay đổi thuật toán sẽ ảnh hưởng đến website của bạn (Ảnh: Internet)

Một trong những nguyên nhân bạn cần xem xét là Google có thay đổi thuật toán hay không, thường thì mỗi năm Google sẽ cập nhật các thuật toán mới 3 – 4 lần. Khi đó sẽ có rất nhiều thay đổi, có những thành phần rất nhỏ từ trước nhưng giờ lại được đánh giá cao hơn trong thang điểm xếp hạng ta phải luôn theo odix, cập nhật và thay đổi phù hợp với Google theo từng thời điểm nhất định.

Với việc cập nhật thuật toán mới thường xuyên, đẫn đến việc xếp hạng và giữ vị trí tốt trên bảng xếp hạng ngày càng khó khăn hơn.

Google giảm số lượng traffic tự nhiên tới website của bạn

Trong một số trường hợp dù website của bạn có thứ hạng cao nhưng số lượng Organic traffic ngày càng giảm. Lý do thường là vì các kết quả tìm kiếm tự nhiên bị nhiễu thông tin từ đó giảm khả năng người dùng click vào các kết quả tìm kiếm.

Traffic tự nhiên giảm do bị các thông tin khác lấn át

Hiện tại các quảng cáo quá lấn át các kết quả tìm kiếm tự nhiên, do Google tối đa các quảng cáo có thể làm giảm tỷ lệ người dùng click. Vì thế cần cân đối ngân sách trong các lĩnh vực kinh doanh mà các SEO lập kế hoạch Google Ads, tùy vào khả năng kinh tế hoặc định hướng của doanh nghiệp.

Xu hướng Social search đang gia tăng

Gần đây người dùng có xu hướng tìm kiếm trên các trang có chuyên môn về lĩnh vực, chuyên về vấn đề đó. Ví dụ, nếu muốn tìm một video thì trước đây người dùng hay search trên Google rồi click vào kết quả tìm kiếm, nhưng giờ thì không, họ sẽ vào Youtube và tìm kiếm ngay trên nền tảng chia sẽ video này. Cũng như việc bạn tìm một bài hát sẽ vào Zing Mp3, nhaccuatui.com, muốn mua hàng thì vào Tiki vậy.

Như vậy, ta có thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google sẽ giảm. Điều này sẽ đẫn đến việc lượng tìm kiếm các từ khóa giảm theo, và việc việc lượng traffic giảm là điều hiển nhiên.

Thay đổi traffic từ desktop sang mobile

Việc tìm kiếm trên thiết bị di động ngày càng lớn vì tiện ích gọn nhẹ nhưng lại không được tối ưu như tại desktop. Người dùng mobile thường khó khăn trong việc mở tab mới di chuyển để xem, nên thường click tới và back lại thường xuyên dẫn tới việc lượt search cao nhưng tỷ lệ click vào thấp hơn thông thường.

Như vậy bài viết trên đây chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc Organic search là gì? Cũng như cung cấp một số thông tin liên quan tới Organic search. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp hữu ích cho các bạn.

Qua bài viết tôi mong đã giải đáp được phần thắc mắc của bạn, chúc các bạn thành công. Cập nhật các tin tức mới nhất của chúng tôi tại đây nhé!

Connie Ho

Copywriter tại Connie Hồ Copywriting, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực viết Content Marketing, chuẩn SEO, chất lượng