Content Writer là gì? Yêu cầu và các bước lên chiến lược Content

Bạn đã nghe qua về content writer? Thế Content Writer là gì? Bạn muốn tìm hiểu về công việc này nhưng không biết hỏi ai, đọc ngay bài viết dưới đây cùng Connie Ho Copywriting nhé.

CONTENT WRITER LÀ GÌ?

Content writer là người sáng tạo nội dung, chúng có giá trị cao, hấp dẫn nhằm mục đích thuyết phục khách hàng, để họ hiểu và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Chúng có giá trị tiếp thị, giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu và các mục đích được đề ra ban đầu.

Content writer là gì

Content writer là gì? (Ảnh: Internet)

Hiểu đơn giản, công việc của bạn là viết, viết và viết. Viết bài đăng Facebook, bài PR, SEO, blog, lời thoại video, kịch bản… Bạn cũng có thể làm infographic, video, hình ảnh đơn giản…

Xem thêm: Content là gì?

LỘ TRÌNH NGHỀ NGHIỆP

Cũng như bất cứ công việc nào khác, làm nội dung cũng có lộ trình thăng tiến tròng nghề nghiệp.

Intern hay Junior là vị trí cho thường dành cho những người mới bắt đầu với công việc chính là sáng tạo và viết nội dung. Khi đủ khả năng, tay nghề bạn có thể lên Senior rồi Manager. Khi đó nhiệm vụ của bạn không còn là viết các bài viết đơn giản nữa mà là kế hoạch, quản lý đội ngũ, chịu trách nhiệm về nội dung hoặc viết các bài viết chuyên sâu với những kiến thức, kinh nghiệm và sự nghiên cứu của bạn trong lĩnh vực.

Bạn cũng có thể làm Freelancer (Làm việc tự do) với nhứng hạng mục ngắn hạng. Thu nhập cua rnos tùy vào kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực cũng như bài viết ở mức độ cơ bản hay chuyên sâu.

CÁC YÊU CẦU CỦA MỘT CONTENT WRITER

HỌC VẤN

Chưa có bất cứ trường Đại học nào có đào tạo về Content tại Việt Nam. Nhưng các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những nhân sự có liên quan đến kỹ năng viết như: Văn học, Báo chí, Truyền thông, Marketing… Nếu không học các chuyên ngành trên bạn cũng có thể bù lại bằng các kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân trong lĩnh vực

Xem thêm: 10 Kỹ Năng Cần Có Để Trở Thành Một Content Writer Xuất Sắc

KINH NGHIỆM

Bạn có thể có kinh nghiệm từ việc làm Content Writer ở môi trường công ty hoặc agency, cộng tác viên, freelancer…

Yêu cầu của một content writer

Yêu cầu của một content writer là gì? (Ảnh: Internet)

Nếu chưa có king nghiệm bạn có thể đến với công ty để có thể trở thành thực tập sinh, nhằm được đào tạo, nâng cao kỹ năng. Rất nhiều nơi có đào tạo nhân viên mới, và luôn đón nhận nếu bạn chịu khó và lăn xả.

Hãy nhớ lưu lại các bài viết của bản thân nhằm đánh giá năng lực bản thân qua các thời kỳ cũng như khả năng phát triển. Hoặc khoe mẻ với đối tác, khách hàng, các nhà tuyển dụng khi cần thiết.

KỸ NĂNG

Bạn cần có những kỹ năng gì để trở thành một Content Writer?

VIẾT

Đó không chỉ là viết đơn thuần, nó là việc triển khai bốn cục, ý tưởng bài viết hợp lý phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau như email marketing, TVC hay bài đăng báo chí…

SÁNG TẠO

Bài viết phải có sự chuyên biệt và mới mẻ, tránh các trường hợp đang viết lại hết pin, cạn ý tưởng.

QUẢN LÝ THỜI GIAN

Content không phải là nghệ sĩ hứng thì sáng tác, không hứng thì thôi. Nhiều lúc viết như nhai rơm nhưng deadline sát gáy thì cũng vẫn phải cố mà viết. Content Writer cần biết cách lập một thời gian biểu cho mình, sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Calendar hoặc WIP report.

Điều cần thiết và quan trọng với mọng công việc, bạn cần phải lập kế hoạch cũng như thời gian biểu cho các công việc, bài viết đang nhận. Có thể sử dụng các công cụ hổ trợ như WIP report hay Calendar, và chúng hoàn toàn miễn phí.

KỸ NĂNG THIẾT KẾ ĐƠN GIẢN

Bạn không phải lúc nào cũng phải quá phụ thuộc vào Disigner, với những việc đơn giản bạn có thể tự hành động nó sẽ giúp công việc nhanh hơn. Thiết kế không quá khó như bạn nghĩ đâu, hãy học vài kỹ năng Photoshop, hay AI, còn không bạn có thể tìm đến canva.com, một website chỉnh sửa, thiết kế online đơn giản.

DIGITAL MARKETING

Nó giúp bạn hiểu hơn về Google cũng như các công cụ tìm kiếm, từ đó các bài viết sẽ được tối ưu SEO, tăng thứ hạng.

CÁC BƯỚC ĐỂ LÊN CHIẾN LƯỢC CONTENT WRITER

Các bước để lên chiến lược như sau:

Các bước lên chiến lược (Ảnh: Internet)

Các bước lên chiến lược (Ảnh: Internet)

  1. Việc đầu tiên là cần nghiên cứu nội dung, xác định được khách hàng mục tiêu cũng như nhu cầu của họ. Từ đó ta lên các phương án tiếp cận qua bài viết.
  2. Viết nháp các nội dung, lên các mục lục bài viết,c ác ý cần triển khai.
  3. Tối ưu bản nháp, hoàn chỉnh nội dung bài viết.
  4. Chia sẻ và quảng bá bài viết trên các kênh social, blog, forum.
  5. Đo lường, đánh giá bài viết nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục nếu có sai sót hoặc không đánh trúng khách hàng mục tiêu.

Qua bài viết, một phần nào đó đã giải đáp các thắc mắc của các bạn về Content Writer là gì, hãy theo dõi để cập nhật các thông tin bài viết mới nhất của chúng tôi tại đây nhé.

Connie Ho

Copywriter tại Connie Hồ Copywriting, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực viết Content Marketing, chuẩn SEO, chất lượng